Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

5 cách để Barca ngược dòng trước Milan

5 cách để Barca ngược dòng trước Milan

SoiKeo.com - Hai bàn thua tại San Siro đã đặt Barca vào tình thế khó khăn trước Milan trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League. Tuy nhiên, cơ hội của Blaugrana vẫn còn không chỉ bởi lợi thế sân nhà mà còn nhờ những thay đổi chiến thuật trong trận đấu đêm nay…
Đẩy Messi đá cao hơn thường lệ
Ở trận lượt đi tại San Siro, Leo Messi là cầu thủ di chuyển rộng nhất trên hàng công Barca nhưng anh không thể có được cơ hội dứt điểm nào. Đúng ra, trong trận đấu đó, Barca không sử dụng một trung phong đúng nghĩa. Đó là yếu tố giúp Milan luôn đảm bảo cự ly khoảng cách hợp lý giữa bộ tứ hậu vệ.
Bởi vậy, để tạo nên những xáo trộn nhất định trong hàng thủ Milan, Barca cần 1 trung phong đá cao nhằm lôi kéo và phá vỡ khoảng an toàn giữa thủ thành Abbiati và bộ đôi trung vệ Milan. Còn nhớ ở EURO 2012, trong trận vòng bảng gặp ĐT Italia, TBN gặp rất nhiều khó khăn trước hàng thủ Azzurri (hòa 1-1) khi sử dụng sơ đồ 4-6-0. Nhưng ở trận CK, La Roja đã đánh bại Italia 4-0 nhờ những thay đổi chiến thuật hợp lý của Del Bosque.
Barca và Milan là 2 đội bóng có lối chơi đặc thủ của TBN và Italia. Del Bosque đã thay đổi và mang lại chiến thắng tưng bừng cho La Roja ở trận chung kết. Và ở trận đấu đêm nay, ván cờ đang nằm trong tay Jordi Roura.
Tăng cường khả năng tấn công biên
Với 2 hậu vệ biên thiếu kinh nghiệm như Abate và Constant, Milan là đội bóng có khả năng chống tấn công biên gần như kém nhất tại Serie A. Điểm yếu này đã được HLV Max Allegri khắc phục triệt để trong trận lượt đi tại San Siro. Nhưng tại Camp Nou, nếu Barca gây sức ép lớn hơn bên hàng lang 2 cánh, những lỗ hổng của Rossoneri hoàn toàn có thể lộ diện.
Tấn công biên lại là điểm mạnh của Barca với những cầu thủ có kĩ thuật cá nhân tốt như Andres Iniesta, Pedro. Trong thế trận bế tắc, Blaugrana hoàn toàn có thể hoán đổi vị trí giữa các nhân tố để tạo ra bất ngờ.
Sử dụng phương án sút xa
Trong thế trận bế tắc, sút xa luôn được xem là phương án cần thiết để các đội bóng tạo ra sự khác biệt. Ở La Liga mùa này, Barca đã có tới 37% số bàn thắng được ghi từ ngoài vòng cấm. Đó là tỉ lệ không nhỏ, cho thấy Barca còn một thứ vũ khí khác chưa được sử dụng tại San Siro.
Vấn đề còn lại với Jordi Roura là việc kéo giãn hàng thủ Milan. Leo Messi buộc phải di chuyển tích cực hơn nhằm tạo khoảng trống giữa bộ đôi trung vệ. Ở phương án này, Barca có thể sử dụng những cầu thủ có khả năng sút xa cực tốt như Adriano, Dani Alves hay Andres Iniesta.
Phong tỏa bộ đôi Montolivo – El Shaarawy
Hai bàn thua ở trận lượt đi không phải khoảng cách quá lớn đối với Barca. Tuy nhiên, họ sẽ rơi vào tình cảnh bi đát nếu để Milan ghi được bàn thắng tại Camp Nou. Bởi nếu điều đó xảy ra, Blaugrana sẽ phải ghi ít nhất 4 bàn thắng.
Bởi vậy, ngoài việc tấn công và tấn công, Barca cần đặc biệt chú trọng tới những pha phản công của Milan. Đây là lối chơi mà Max Allegri đã áp dụng khá thành công ở trận lượt đi. Chiến thuật này của Rossoneri được vận hành hiệu quả bởi El Shaarawy và chuyên gia phản công, Riccardo Montolivo.
Đây là một trong những cầu thủ có khả năng chuyền xa thuộc loại tốt nhất của Milan và Serie A vào thời điểm này. Để ngăn chặn ngôi sao này, các tiền vệ Barca buộc phải theo kèm, thậm chí phạm lỗi nếu không muốn hàng thủ Barca rơi vào cảnh “sống dở chết dở” trước những cú bứt tốc của El Shaarawy hay Boateng.
Trao cơ hội cho các nhân tố mới
Ở trận lượt đi tại San Siro, trợ lí Jordi Roura tỏ ra thiếu linh động trong việc thay đổi chiến thuật. Trong hiệp đấu thứ 2, ông chỉ đưa ra 2 sự thay đổi người, trong đó có 1 sự thay đổi tình thế (Carles Puyol dính chấn thương). Đó là điều đáng tiếc bởi ngoài những ngôi sao ở đội hình chính, đội bóng xứ Catalan vẫn còn khá nhiều sự lựa chọn khác trên băng ghế dự bị.
Trong thế trận bế tắc, Barca có thể đẩy Iniesta trở lại hàng tiền vệ để dành hành lang cánh trái cho Fabregas hay thậm chí là Alexis Sanchez, cầu thủ đã từng chinh chiến tại Serie A. Bên cạnh đó, Barca còn một số sự lựa chọn tối ưu khác như Cristian Tello (thay Pedro) hay Adriano, ngôi sao có khả năng sút xa tốt nhất ở Camp Nou hiện tại.

 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét