Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

"Hùm xám" sớm ăn đĩa bạc, Guardiola buồn hay vui?

"Hùm xám" sớm ăn đĩa bạc, Guardiola buồn hay vui?

SoiKeo.vn - Việc Bayern sớm đăng quang tại Bundesliga mùa 2012-2013 trước 6 vòng đấu, là một kỷ lục của họ, đồng thời cũng là sức ép với Pep Guardiola khi ông sẽ ngồi vào “chiếc ghế nóng” HLV ở xứ Bavaria mùa sau.
Bước đệm cho “cú ăn ba”

Thực ra, việc Bayern đăng quang tại Bundesliga mùa này là điều đã được dự báo từ lâu. Với phong độ mang tính “hủy diệt”, các học trò của Jupp Heynckes gần như không gặp phải bất cứ cản trở nào trên chặng đường tiến tới ngôi vương.

 
Bayern chơi thành công mùa này...

Sau 28 vòng đấu, với 75 điểm giành được (24 trận thắng, 3 trận hòa và chỉ 1 trận thua), Bayern thậm chí còn có điểm số nhiều hơn cả đội bóng hay nhất thế giới hiện tại là Barcelona nếu tính trên hệ quy chiếu của Barca tại La Liga mùa này.

Địch thủ lớn nhất của Bayern vẫn là Dortmund, nhà vô địch 2 mùa gần nhất. Nhưng mùa này, Dortmund (thua 5 trận/28 vòng) đã không duy trì được sự ổn định mang tính tuyệt đối như Bayern nên việc họ phải trả lại ngôi quán quân cho Bayern cũng là hợp lý.

Mùa trước, Bayern đã cay đắng khôn tả với “cú hat-trick về nhì”. Đau thương được biến thành hành động, Hùm xám đã và đang chơi cực hay ở mùa này. Sau khi đăng quang ở Bundeslia, Bayern cũng được coi là ứng cử viên hàng đầu tại cúp quốc gia, khi họ đã lọt vào bán kết và các đối thủ còn lại kém xa về đẳng cấp.

Mục tiêu của họ bây giờ còn là giành lấy chức vô địch Champions League để quên đi những kỷ niệm buồn ở mùa trước (thua Chelsea trong trận chung kết). Thành công ở Bundesliga sẽ tiếp thêm nhiều hưng phấn và động lực cho Bayern trên con đường hiện thực hóa tham vọng trở thành bá chủ châu Âu.

Bayern càng thành công, Guardiola càng… lo?

Thấy các học trò tương lai gặt hái vô số thành công, Pep Guardiola hẳn phải thấy vui. Trong tay nhà cầm quân người Tây Ban Nha mùa tới sẽ là một đạo quân thiện chiến gồm những siêu sao của bóng đá thế giới đương đại. Nhưng trong sự phấn khích ấy sẽ là rất nhiều áp lực mà Pep cần phải nghĩ cách giải quyết ngay từ bây giờ.

Ngược dòng thời gian, ngày Guardiola nắm đại quyền tại Barcelona, ông chẳng phải chịu bất cứ sức ép nào trong giai đoạn chuyển giao. Đó là điều kiện vô cùng thuận lợi để nhà cầm quân này tiến hành công cuộc “La Masia hóa” rồi đạt được thành công rực rỡ.

Sự ủng hộ dành cho Guardiola khi ấy mang tính tuyệt đối, với một người thầy kiêm người con sinh ra, lớn lên, lập nghiệp và thành danh ở xứ Catalan.

Nhưng bây giờ, Guardiola không thể có khởi điểm từ số 0 ấy nữa. Cũng chẳng ai là “người nhà” để bảo vệ ông nếu đội bóng thất bại. Bayern đã tiệm cận vòng bán kết Champions League sau khi đánh bại Juventus 2-0 trong trận tứ kết lượt đi nên khả năng đoạt “cú ăn ba” của họ mùa này là tương đối rõ ràng.

Câu hỏi đặt ra là: Nếu Bayern giành lấy mọi thành công, các cầu thủ đầy cá tính của đội bóng vốn có biệt danh FC Hollywood liệu còn giữ được cảm hứng? Nên nhớ, duy trì cảm hứng và động lực không phải việc dễ dàng, nhất là khi Bayern vốn là tập hợp của nhiều siêu sao chứ không phải một “gia đình” như những Xavi, Iniesta, Messi, Puyol, Pedro.., tại lò La Masia mà Guardiola từng huấn luyện.

Hãy vui đi khi còn có thể, đấy tất nhiên là điều mà Bayern và cả Guardiola đang nghĩ tới. Nhưng sau đấy là thành công hay thất bại, khi triều đại của Heynckes chuyển giao sang Guardiola, thì cần phải có thời gian trả lời. Bởi vậy, cũng không khó hiểu nếu Guardiola giờ này đang buồn, vui lẫn lộn, với chức vô địch quốc gia thứ 23 của Bayern Munich.
TIP Bóng Đá Chất Lượng Hàng Đầu Soi Kèo
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét