Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

SoiKeo.vn - ĐTVN đá Tiki-Taka được không?

SoiKeo.vn - ĐTVN đá Tiki-Taka được không?

ĐTVN đá Tiki-Taka được không?
 
SoiKeo.com - Hai ngày, 4 buổi tập, dựa trên dàn cầu thủ kết hợp “trẻ - già”, chắc chắn không đủ giúp HLV Hoàng Văn Phúc áp đặt đội tuyển quốc gia chơi theo phong cách Tây Ban Nha.
Tiki-Taka là một loại hình chiến thuật thi đấu trên sân và cũng được xem là một trường phái bóng đá riêng. Về nguyên tắc, có thể diễn giải đây là lối chơi kết hợp giữa "chuyền" và "chạy". Những đường chuyền ở Tiki-Taka đa phần ở cự ly trung bình - ngắn và tần số di chuyển không bóng của cầu thủ ở mức cao. Cơ bản 2 yếu tố này đan xen với nhau, làm cho đội chơi Tiki-Taka luôn kiểm soát được bóng và có cơ hội xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Đội bóng thành công với trường phái này là FC Barcelona (Tây Ban Nha) và đội tuyển Tây Ban Nha. Nhiều chuyên gia cho rằng, Tiki-Taka ngày nay là một "phiên bản cải tiến" của bóng đá tổng lực gắn liền với những huyền thoại bóng đá như Rinus Michels, Johan Cruyff.  
Nhưng đấy là chuyện của thế giới với những thành công vang dội, những chiến tích oai hùng trên sân cỏ. Còn với bóng đá Việt Nam, trước HLV Hoàng Văn Phúc, người tiền nhiệm Phan Thanh Hùng không giấu tham vọng sẽ xây dựng thành công Tiki-Taka cho ĐTQG. Nhưng rồi sau gần nửa năm chuẩn bị, thi đấu cả chục trận giao hữu, triều đại của Phan Thanh Hùng vẫn cứ sụp đổ trên đất Thái Lan. ĐTVN không tạo được dấu ấn nào đáng kể về mặt lối chơi tại AFF Suzuki Cup 2012.  
Thế nên, Tiki-Taka vẫn đang là giấc mơ chưa biết đến bao mới trở thành hiện thực với bóng đá Việt Nam vốn thuộc “vùng trũng” Đông Nam Á và công tác đào tạo trẻ được ví như xây nhà từ nóc.  
Trước khi đụng độ với đội tuyển UAE, ĐKVĐ cúp vùng Vịnh, HLV Hoàng Văn Phúc có hơn 10 ngày và 3 trận giao hữu để tạo ra lối chơi Tiki-Taka cho ĐTQG.   Mong muốn là thế, song có quá nhiều nhiệm vụ được cho là “bất khả thi” dành cho HLV Hoàng Văn Phúc. Nhiều HLV, chuyên gia cho rằng, đừng nói chuyện Tiki-Taka với bóng đá Việt Nam. Ngay cả những nền bóng đá hàng đầu thế giới như Brazil, Argentina hay châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản... muốn chơi Tiki-Taka cũng không được.Trong ngày chính thức ngồi “ghế nóng”, HLV Hoàng Văn Phúc phát biểu về lối chơi của ĐTQG rằng: “Tôi nghĩ cầu thủ Việt Nam có ngoại hình nhỏ con nên áp dụng lối chơi nhỏ như kiểu đội tuyển Tây Ban Nha sẽ là hợp lý. Tới đây đối thủ UAE có lối chơi theo kiểu châu Âu, nên tôi sẽ dùng những miếng phối hợp nhỏ, nhuyễn, di chuyển nhanh, hạn chế bóng bổng của đối phương...”
Chúng ta không thể huyễn hoặc với nhau rằng cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật cá nhân “siêu hạng”. Đó là sự nhầm lẫn rất lớn. Có chăng chỉ là sự khéo léo, nhanh nhẹn so với các đối thủ của Đông Nam Á. HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, nếu không phải đội hàng đầu châu Á thì mình đừng nghĩ đến lối chơi đó. Nên xây dựng lối chơi mang tính đồng đội cao nhưng cũng phải đầy sức mạnh, tốc độ. Lối đá đó có sự uyển chuyển, lúc cần nhanh, mạnh tốc độ từ thực tế của mỗi trận đấu cũng cần phải có.  
Mình có những con người tư duy chiến thuật không cao, kỹ năng hạn chế thì không thể xây dựng lối đá như Tây Ban Nha được. Ít nhất sau 5, 10 năm nữa chúng ta mới có thể làm được và ngay từ bây giờ phải chuẩn bị, bắt tay vào xây dựng lực lượng, huấn luyện. Đặc biệt, phải có những con người xuất sắc kiểu như Messi của CLB Barcelona thì mới có thể nghĩ đá như kiểu họ được. VFF đã đặt ĐTQG vào tay HLV Hoàng Văn Phúc. Quyền quyết định về chuyên môn thuộc về ông Phúc. Nhưng e rằng, một lần nữa đội tuyển quốc gia sẽ lại “lạc đường” ngay từ giai đoạn xác định lôí chơi.  
Vậy nên, đành chờ xem, các tuyển thủ sẽ “chuyền” và “chạy” như thế nào tại Lạch Tray.


 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét