Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

SoiKeo.vn - Người kế vị Sir Alex: Tại sao không phải David Moyes?

SoiKeo.vn - Người kế vị Sir Alex: Tại sao không phải David Moyes?

Người kế vị Sir Alex: Tại sao không phải David Moyes?
 
SoiKeo.com - Không phải Mourinho hay ai khác, David Moyes mới xứng đáng là người kế vị gia sản đồ sộ mà Sir Alex Ferguson để lại ở sân Old Trafford…

Mới đây, HLV Alex Ferguson đã tuyên bố rằng Ngài sẽ chỉ dẫn dắt M.U tối đa 2 năm nữa mà thôi. Cũng như mọi lần, câu hỏi:"Ai là HLV tiếp theo của M.U" lại được dư luận đặt ra. Nhiều người đồn đoán ứng cử viên nặng kí nhất chỉ có thể Jose Mourinho, một trong hai HLV trẻ xuất sắc nhất bóng đá đương đại (người kia là tân HLV Bayern Munich, ‘Pep’ Guardiola). Nhưng tôi xin mạn phép bày tỏ: Không phải Special One, David Moyes mới chính là người lí tưởng nhất kế vị Sir Alex. Sau đây là 4 lí do chứng minh điều này:
David Moyes mới xứng đáng là người kế vị gia sản đồ sộ mà Sir Alex Ferguson để lại ở sân Old Trafford… Ảnh: Internet
1. 10 năm “ăn sương nằm gió” với Premier League

Dù chưa quá tuổi 50 nhưng David Moyes đã trở thành một trong những HLV kì cựu nhất của giải NH Anh, chỉ đứng sau hai tượng đài Arsene Wenger và Alex Ferguson mà thôi. Cũng như hai tiền bối, Moyes chỉ chỉ gắn bó với một CLB (Everton, từ năm 2002), điều mà hàng chục HLV nức tiếng không làm được khi đến với giải bóng đá khắc nghiệt nhất hành tinh. Bên cạnh đó, Everton dưới thời David Moyes luôn là khắc tinh của những ông lớn như Liverpool, Chelsea và…M.U, dù CLB không có nền tảng tài chính dồi dào.

2. Quá nhiều điểm tương đồng với Sir Alex

Ở David Moyes phảng phất nhiều nét của HLV Alex Ferguson. Sir Alex là người con của Scotland, David Moyes cũng vậy (cùng sinh ra tại thành phố Glasrow). Hai ông đều bắt đầu sự nghiệp huấn luyện từ khá sớm (Sir Alex huấn luyện CLB đầu tiên ở tuổi 32, với David Moyes là 35).

Sir Alex và David Moyes là ngôi sao số 1 tại CLB chủ quản của mình. Không một cầu thủ nào dám cãi lời Sir Alex bởi nếu làm vậy, họ chỉ còn nước cuốn gói rời khỏi M.U. Ở Everton, David Moyes không “hét ra lửa” nhưng sự tận tụy của ông luôn khiến cầu thủ khâm phục và tôn trọng.

Về tư duy chiến thuật, cả Sir Alex thời xưa và Moyes bây giờ đều là tín đồ của trường phái đánh biên, chuộng mẫu cầu thủ tốc độ, kĩ thuật và đa năng. Trên thực tế, những ngôi sao sáng nhất mà hai ông từng sở hữu như Ryan Gigss, Cristiano Ronaldo (M.U) hay Leighton Baines (Everton) đều có xuất phát điểm là cầu thủ chạy cánh.

Nhưng điểm tương đồng nhất giữa Sir Alex và David Moyes chính là khả năng thích nghi với thời cuộc: Chiến thuật của Sir Alex biến đổi linh hoạt qua từng trận đấu, từng gia đoạn nhất định, còn David Moyes luôn biết cách để Everton đứng vững tại Premier League 10 năm qua.

3. Hồi sinh “Carrington team”

Jose Mourinho là mẫu HLV “thành công ngắn hạn” với thói quen dùng tiền mua ngôi sao chứ không chú trọng việc chăm bẵm tài năng trẻ. Ai cũng rõ dưới sự dẫn dắt của Người đặc biệt, lò Castilla trứ danh của Real Madrid đã chết yểu thế nào. David Moyes thì khác, ông cực kì “mát tay” trong công tác này. Nhờ công của Moyes, những Wayne Rooney, Jack Rodwell, Leighton Baines đã và đang vụt sáng thành sao.

Trung tâm đào tạo Carrington của M.U hiện đại và giàu tiềm năng hơn Everton rất nhiều. Nếu Moyes tiếp quản CLB, NHM hoàn toàn có quyền hy vọng về một đội hình “thuần chất” M.U chinh chiến ở khắp các mặt trận trong tương lai, trở lại thời hoàng kim cuối thế kỉ trước. Xa hơn nữa, M.U đấy có thể sánh ngang với La Masia của Barcelona.

4. M.U “đáng yêu” hơn trong mắt FA và Hội đồng trọng tài

Tại sân Old Trafford, Sir Alex có thể được kính trọng nhưng mối quan hệ giữa Ngài với hai cơ quan quyền lực này không mấy tốt đẹp sau hàng loạt vụ chỉ trích trọng tài cũng như cung cách làm việc của FA. David Moyes là người lành tính, ít khi người ta thấy ông gây gổ hay xích mích trong và ngoài sân cỏ, vì vậy M.U không phải lo nhận những hình phạt vô duyên từ FA nữa.

Có thế trong 3 ,4 năm; M.U - David Moyes không thể trở thành nhà vô địch nhưng chẳng phải, Sir Alex phải mất đến 6 năm mới có được chiếc Cup đầu tiên đấy sao? Vậy 3,4 năm ấy có hề gì nếu các Manucians được thấy lại hình ảnh của M.U của thời Alex Feguson ngày nào, một M.U cổ điển mà phóng khoáng, M.U của một vị HLV Scotland trẻ khỏe hơn, giàu khát khao vinh quang hơn, M.U được tất thảy mọi người yêu quí.

Với tất cả những lí do trên, David Moyes không xứng đáng kế nhiệm Sir Alex sao ?
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét