Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

SoiKeo.vn - Real - Barca, còn 1 ngày: “Đôi mắt cá” Mesut Oezil

SoiKeo.vn - Real - Barca, còn 1 ngày: “Đôi mắt cá” Mesut Oezil

Real - Barca, còn 1 ngày: “Đôi mắt cá” Mesut Oezil
 
SoiKeo.com - Với một đội hình tan nát vì chấn thương, thẻ phạt và lại phải đương đầu với Barca đang căng tràn hưng phấn, Real vẫn có những cơ sở vững chắc để tin vào chiến thắng. Đó là sân nhà Bernabeu, Ronaldo và Oezil.
 
Với Oezil và Ronaldo, Real có quyền tin vào chiến thắng trước Barca.
Tờ ABC đã ví von rằng Real giống như một con cá mà Oezil là đôi mắt và Ronaldo là cái đuôi. Lối so sánh ấy hoàn toàn đúng nếu nhìn vào chiến thắng 4-0 trước Getafe khi Ronaldo đóng vai trò động cơ của chiến thắng với một hat-trick còn Oezil mở ra những cơ hội từ nhãn quan chiến thuật sắc nét của mình.
Khi “người đặc biệt” nhận ra mình đã sai
Sau mùa bóng 2011/12 thành công, Mourinho mùa giải này đã cả gan phá bỏ một hệ thống chiến thắng. “Người đặc biệt” đẩy Casillas lên ghế dự bị và trước đó thì Oezil, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Real cũng bị ruồng bỏ. “Phù thủy Oz” dẫn dắt Real tới chức vô địch Liga và vào tới bán kết Champions League, bản thân anh là chân chuyền tốt nhất Liga mùa trước với 17 pha kiến tạo nhưng vẫn bị ghẻ lạnh. Tiền vệ người Đức chỉ được đá chính trong 2 trận vòng bảng Champions League và đã 11 lần bị rút khỏi sân trong hiệp 2.
Có thể đó là đòn thù của Mourinho với cầu thủ đã công khai cãi lời ông. Hồi đầu mùa HLV người BĐN từng chỉ trích một số cầu thủ “ăn chơi quá đà” trong kỳ nghỉ hè, Oezil sau đó đăng đàn phủ nhận lời cáo buộc. Kể từ ấy tiền vệ 24 tuổi trải qua chuỗi ngày không hạnh phúc, bắt đầu từ việc bị rút khỏi sân ngay đầu hiệp 2 trận gặp Deportivo hồi tháng 9.
Mourinho là người có ảnh hưởng lớn trong việc đưa Oezil về Bernabeu và biến anh thành “Zidane mới”, “phù thủy Oz”, “Mozart của bóng đá”... Nhưng khi Oezil đang chơi tốt và vẫn còn Kaka dự phòng, “Mou” lại nằng nặc đòi chiêu mộ thêm Modric. Chiến lược gia 50 tuổi loại Oezil, để Modric đá chính ở trận gặp Man City. Ông tiếp tục rút anh khỏi sân sớm ở trận gặp Betis. Tiếp đó là một cơ số những lần cựu cầu thủ Bremen phải kết thúc trận đấu trên ghế dự bị.
Oezil là mẫu người trầm lặng, anh cắn răng chấp nhận mà không một lời ca thán cho tới khi “Mou” nhận ra giá trị của mình. Số tiền Real bỏ ra để có anh chỉ bằng 1/3 so với giá của Modric nhưng hiệu quả thì vượt trội. Sau 21 vòng đấu anh ghi 4 bàn, kiến tạo 8 lần trong khi tiền vệ người Croatia mới có 2 đường chuyền thành bàn và 1 bàn thắng. Trận đấu với Getafe là minh chứng rõ nét nhất, khi cả hai cùng chơi xuất phát nhưng trong khi Modric mờ nhạt thì Oezil lại tỏa sáng. Anh hoàn thành xuất sắc vai trò nhạc trưởng với những đường chuyền mở toang cánh cửa tiến vào vòng cấm và một trong số đó là pha kiến tạo cho Ronaldo ghi bàn. Đó là pha kiến tạo thứ 8 của Oezil từ đầu mùa và thứ 3 trong 2 vòng đấu.
Oezil sẽ cứu “Mou”?
Khi Oezil không hiện diện trên sân, Ronaldo, Benzema mất đi đối tác tin cậy và Di Maria cũng tuột dốc. Ngược lại, Real luôn tìm ra giải pháp vượt qua khó khăn khi có nhạc trưởng trẻ tuổi của mình. Việc rước Modric già hơn Oezil 3 tuổi, tài năng không thể sánh bằng và hay chấn thương để rồi xáo trộn hệ thống đang vận hành tốt là sai lầm lớn của “Mou” nhưng vẫn còn may khi “người đặc biệt” đã sớm nhận ra. Trong những trận đấu đầu năm mới, “phù thủy Oz” được sử dụng thường xuyên hơn và hiệu quả cũng rõ rệt.
Chưa bao giờ tương lai của “Mou” ở Bernabeu lại bấp bênh đến thế và Cúp Nhà Vua là cứu cánh cho một mùa giải thất bại toàn diện của Real. Trong tình thế ấy, cựu HLV Inter phải giữ niềm tin tuyệt đối ở Oezil, như hai năm trước ông từng tin tưởng: “Oezil là độc nhất vô nhị. Không có bất kỳ bản sao nào giống anh ấy, dù chỉ là một bản sao tệ”. Một mình Ronaldo là chưa đủ đảm bảo chiến thắng nếu không có những đường chuyền ma thuật của “phù thủy Oz”.
Giống như Ronaldo, Oezil cũng được ra nghỉ sớm ở cuối trận gặp Getafe để có thể lực sung mãn khi tiếp Barca. Cuối tuần này cầu thủ người Đức sẽ vắng mặt trong trận làm khách của Granada bởi đã nhận đủ 5 thẻ vàng. Oezil sẽ tập trung 100% cho cuộc đấu Barca và hãy tin rằng anh sẽ làm nên một trận “El Clasico” tuyệt vời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét