Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

SoiKeo.vn - Võ Quốc Thắng và mối duyên với Tanabe

SoiKeo.vn - Võ Quốc Thắng và mối duyên với Tanabe

Ngày 20-2, chuyên gia bóng đá Nhật Bản Kazuyoshi Tanabe sẽ sang Việt Nam chính thức bắt tay vào việc tái thiết các giải đấu quốc gia…
 
Chủ tịch HĐQT Công ty VPF Võ Quốc Thắng nhân chuyến tham gia Hội thảo xúc tiến đầu tư hỗ trợ khối tư nhân tỉnh Long An tại Tokyo (Nhật) đã gặp gỡ với chủ tịch và tổng giám đốc J-League. Các bên đã thỏa thuận một số điều khoản hợp tác lâu dài thúc đẩy phát triển bóng đá Việt Nam.

Một mình Tanabe không làm gì được

Thành công đầu tiên của VPF là chỉ hai ngày nữa, chuyên gia Tanabe sẽ đến Việt Nam làm cố vấn và trợ lý cho Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng.

Ông Thắng hào hứng kể: “Điều khiến tôi bất ngờ nhất là phía Nhật bản tỏ ra quan tâm rất lớn đến bóng đá Việt Nam. Ông Chủ tịch J-League Kazumi Ohigashi có chia sẻ với tôi về sự gần gũi của nền bóng đá hai nước rồi hứa sẽ giúp đỡ hết mình và lâu dài giúp bóng đá Việt Nam trở thành cường quốc. Chính ông đã giới thiệu cho tôi Tanabe và chuyên gia bóng đá này sẽ làm việc với VPF từ ngày 20-2, sau ba tháng chúng tôi sẽ đánh giá lại hiệu quả công việc rồi HĐQT mới quyết định tiếp tục hợp tác hay không…”.
 
Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng tin tưởng vào khả năng điều hành của chuyên gia Tanabe sẽ làm thay đổi bộ mặt V-League và bóng đá Việt Nam. Ảnh: Q. THẮNG - D.PHƯƠNG

Trước tết Nguyên đán, chuyên gia Tanabe đã đến Việt Nam dự khán hai trận đấu giao hữu ở Long An và các đội trẻ ở Trung tâm Thành Long. Ông Tanabe đã chia sẻ một số kinh nghiệm với báo giới rồi góp ý có tính chất xã giao và xây dựng. Sự xuất hiện của Tanabe ban đầu dễ gây bất ngờ lẫn sự nhìn nhận việc hợp tác với các chuyên gia Nhật như là một ý tưởng của riêng ông Võ Quốc Thắng bởi trong kinh doanh ông cũng có một vài chuyên gia Nhật hoặc một số thành viên VPF không biết việc mời Tanabe. Ông Thắng lý giải: “Lâu nay tôi rất ít khi phát biểu về điều gì khi chưa vào việc. Tôi thích làm đạt hiệu quả hơn là nói! Ông Tanabe là dân kinh tế, có nhiều kinh nghiệm kiếm tiền cho các giải bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng trước mắt, ông chỉ làm trợ lý và cố vấn cho tôi ở VPF. Ông Tanabe không tham gia vào công tác điều hành các giải đấu cụ thể mà chỉ quan sát và giúp chúng tôi điều chỉnh những điều bất hợp lý”.

Ông Võ Quốc Thắng nhấn mạnh Tanabe không phải thầy phù thủy và mình ông không làm gì được nếu không có sự chung tay của nhiều giới. “Chúng tôi cần sự chung tay của mọi giới quan tâm hỗ trợ cho bóng đá phát triển” - ông Thắng bày tỏ - “Tanabe không có đũa thần để biến cái không thành có. Bóng đá Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn như cái cây héo úa, cho nên mình cần phải đồng lòng tưới nước và chăm bón cho tốt tươi. Việc phối hợp với bóng đá Nhật vẫn đi đến cái đích cuối cùng là làm cho bóng đá Việt Nam phát triển”.

Tầm nhìn xa

Ông Tanabe chưa có nhiều va chạm với bóng đá Việt Nam và có thể thấy ngay cái khó của ông ấy chính là việc một số CLB chưa đủ chuẩn chuyên nghiệp như yêu cầu của AFC hoặc sự lộn xộn của vài ông bầu nắm quyền sinh sát muốn làm gì đội bóng thì làm. Vì thế, mục đích của ông Võ Quốc Thắng khi mời ông Tanabe là giúp nâng chất các giải đấu Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Thực tế chuyên gia Tanabe sẽ gặp nhiều khó khăn như rất nhiều người lo ngại về sự khác biệt giữa hai nền bóng đá lẫn tương quan của nhiều mặt đời sống khác. Tuy nhiên, ông Võ Quốc Thắng rất tin tưởng vào sự thành công trong tương lai như chính ông Tanabe ví von bóng đá Việt Nam cũng giống như bóng đá Nhật Bản từng rất trì trệ. Vấn đề vẫn là cái tâm và tầm của những người lèo lái bóng đá Việt Nam với thuận lợi của người đi sau sẽ biết cách tiếp thu, chọn lọc vốn quý để hiện thực hóa cơ hội dự World Cup. Ông Thắng bật mí: “Rất nhiều người hay hỏi tôi về ông Tanabe chưa biết gì về bóng đá Việt Nam sẽ rất khó làm việc. Thực tế ông ấy hiểu khá tường tận về mình. Tôi biết trong máy tính của Tanabe có nhiều tài liệu về bóng đá Việt Nam, cả hình ảnh các đội tuyển từ AFF Cup 2008 đến nay. Cái chính là kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của Tanabe sẽ giúp ích rất nhiều cho VPF tổ chức, điều hành các giải đấu mùa bóng 2013”.

Hồi đến Việt Nam, ông Tanabe rất ngạc nhiên và hỏi nhiều về việc các đội bóng V-League lệ thuộc rất lớn vào một ông bầu. Tanabe phân tích, CLB muốn đứng vững phải có nhiều nhà tài trợ và truyền thống địa phương đóng một vai trò rất lớn trong việc duy trì, bảo tồn màu cờ sắc áo.

Bóng đá Việt Nam rất cần tiếp cận, quảng bá hình ảnh ra thế giới và điều quan trọng hơn chính là tầm ảnh hưởng của chuyên gia Tanabe sẽ hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật tham gia trong 5-10 năm tới khi họ đầu tư kinh doanh rộng rãi ở Việt Nam.

Giao hữu bóng đá Việt Nam - Nhật nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao

Các nhà làm bóng đá Nhật đưa ra lời mời với ông Võ Quốc Thắng về việc giao lưu bóng đá U-15 với phía Việt Nam vào tháng 8-2013. Theo đó, đội tuyển U-15 Việt Nam sẽ sang Nhật thi đấu bóng đá và tham gia các hoạt động xã hội trong một tuần. Tương tự, đội U-15 Nhật sẽ đến Việt Nam thi đấu giao hữu hai trận.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét