Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Triều Tiên dọa 'tiêu diệt' thủ tướng Hàn Quốc

Triều Tiên dọa 'tiêu diệt' thủ tướng Hàn Quốc

Lời đe dọa được đưa ra sau khi ông Chung Hong-won đến thăm một đảo tiền tiêu của Hàn Quốc và còn thề sẽ đáp trả Triều Tiên bằng lực lượng lớn hơn nếu bị tấn công.
 

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won gặp mặt các binh sĩ ở đảo Yeonpyeong hôm 14/3. Ảnh: Yonhap
Một thông báo được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải hôm nay đã chỉ trích những tuyên bố của thủ tướng đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Park Geun-hye, đồng thời cảnh báo ông sẽ là "mục tiêu đầu tiên bị tiêu diệt".
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won hôm 14/3 đến thăm đảo tiền tiêu phía tây Yeonpyeong, nơi từng bị Triều Tiên nã pháo làm chết 4 người năm 2010. Ông cam kết với người dân và các binh sĩ sẽ đánh trả lại bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Triều Tiên bằng "lực lượng gấp 10 lần".
Chuyến thăm của ông Chung diễn ra khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang bị đẩy lên mức cao nhất trong vòng nhiều năm qua. Những tuần gần đây, Bình Nhưỡng liên tục đưa ra những lời đe dọa mạnh mẽ đối với Hàn Quốc và Mỹ sau những lệnh trừng phạt mới, đồng thời có nhiều hành động đẩy liên Triều đến bờ vực của chiến tranh.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tục có các chuyến thị sát đến các đơn vị quân sự ở các đảo phía tây, gần biên giới tranh chấp với Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải, trực tiếp giám sát tập trận bắn đạn thật, ra lệnh cho các binh sĩ sẵn sàng cho chiến tranh.
Hôm 13/3, Triều Tiên cũng lần đầu tiên công khai chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bằng cách dùng một thành ngữ quen thuộc trong tiếng Triều để chỉ những người phụ nữ có xu hướng chuyên quyền.
Tuy nhiên, giới quan sát bình luận rằng các động thái liên tiếp của Triều Tiên gần đây là nhằm gây sức ép để Mỹ trở lại đàm phán và nhượng bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét