Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

"Nóng" với Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG

"Nóng" với Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG

SoiKeo.vn - Sáng nay, bầu Đức sẽ đến động viên quân mình trước khi lứa U18 Học viện bóng đá HA.GL Arsenal JMG lên đường sang Nhật Bản. Không chỉ ông Đức, chắc chắn người hâm mộ bóng đá nước nhà cũng kỳ vọng cho chuyến đi của “đại sứ” bóng đá Việt Nam.
 
Lứa học viên đầu tiên của Học viện bóng đá HA.GL Arsenal JMG không chỉ là niềm hy vọng và tự hào của riêng bầu Đức. Ảnh: Nhật Anh

Dùng từ “Đại sứ” có vẻ to tát, nhưng kỳ thực từ lâu rồi tên tuổi của HA.GL Việt Nam đã xuất hiện trên sân Emirates của Arsenal tít trời Âu.  Học viện bóng đá của bầu Đức đã đươc báo chí quốc tế nhắc nhiều. Những chiến công liên tiếp của đội quân nhí dưới quyền bầu Đức đã thực sự tạo nên một nguồn cảm hứng mới trong bức tranh khá ảm đạm của bóng đá nội sau mùa bóng 2012.

Trên thực tế, nếu nhìn khắp các lò đào tạo bóng đá trẻ trong nước, dĩ nhiên vẫn còn một số cái tên đáng khen ngợi, chẳng hạn như SLNA, SHB.ĐN. Có điều, chừng ấy thì chưa đủ, bởi 2 cái nôi của bóng đá cả nước là Hà Nội và TP.HCM chưa cho thấy dấu hiệu hồi sinh.

Đâu rồi Trường Năng khiếu Nghiệp vụ TP.HCM. Đâu rồi lò Thể Công sản sinh vô số nhân tài cho bóng đá nội. Rồi Nam Định, Hải Phòng, Đồng Tháp cũng đang sa sút. Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của VFF từ lâu cũng trong diện chỉ hoành tráng ở cơ ngơi.

Đa số các CLB đều làm bóng đá trẻ theo chủ nghĩa kinh nghiệm là chính. Chừng nào bóng đá trẻ (cùng bóng đá học đường) được chăm bẵm chu đáo, chừng đó mới hy vọng bóng đá nước nhà mới được phục hồi. Đơn giản bởi thành tích chỉ là nhất thời, không khó để đánh chiếm.

Thực tế là nhiều đội bóng đã được ông chủ bơm tiền để gặt hái thành tích trước mắt. Ngay trên đỉnh vinh quang, người ta không khó nhận ra những cái bục vinh quang đó đang lung lay.

Sự phục hồi của bóng đá nội được tiên liệu khó khăn, mất nhiều thời gian, tất cả cũng do đã để trống khâu đào tạo trẻ quá lâu. Đã vậy, lại đánh mất quá nhiều biểu tượng. Rất nhiều giá trị tốt đẹp đã bị mai một trong cuộc chạy đua ảo bỏng rát lâu nay.

Thế nên, để tìm ra một CLB, một cầu thủ, một HLV hay quan chức bóng đá… xứng tầm “Đại sứ bóng đá” hiện nay, quả là nhiệm vụ khá nặng nề. Nếu bầu chọn, có khi cũng nhức đầu không kém bên ngành du lịch.

Trong bối cảnh đó, cũng chẳng quá lời khi Học viện bóng đá HA.GL Arsenal nói chung, lứa U18 của họ nói riêng, đang gây háo hức cho dư luận cả nước. Có thể khẳng định, giả như ĐT Việt Nam của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc thắng Hong Kong, cũng chưa chắc đã vui hơn nếu như quân bầu Đức gặt hái thành công ở chuyến du đấu tại giải bóng đá quốc tế Nhật Bản lần này.

Một chuyến đi đầy hoài bão. Khi có kết quả đối thủ chung bảng là Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, quan điểm của bầu Đức rất rõ ràng: “Chẳng có gì phải sợ hãi bởi U18 HA.GL cũng đã được trang bị mọi kỹ năng tốt nhất, có quá trình không ngắn để hoàn thiện những kỹ năng chuyên môn. Đội cũng đã được nâng tầm qua những chuyến tập huấn cọ xát nước ngoài gần đây. Điều quan trọng nhất là toàn đội phải xác định thi đấu vì màu cờ sắc áo, giữ  thể diện không chỉ cho riêng Học viện của mình”.

Đội một của HA.GL đang chật vật trên hành trình tìm lại vinh quang xưa, nhưng không có nghĩa là họ không có hy vọng một ngày gần đây sẽ khôi phục được tên tuổi từng làm mưa làm gió 10 năm về trước. Đã lâu lắm rồi, mới lại thấy quân của bầu Đức làm vui lòng ông chủ của mình.

Bài học của U18 Học viện HA.GL JMG cho thấy, để xác lập biểu tượng mới, giá trị mới, dù rất gian truân, nhưng nếu thực sự có quyết tâm, có cái tâm thì sớm hay muộn cũng sẽ thành công. Vấn đề, mấy CLB, mấy doanh nghiệp đang dấn thân với bóng đá hiện nay, có ai dám dấn thân thực sự với bóng đá như ông Đoàn Nguyên Đức?!

Xin chúc cho quân bầu Đức chân cứng đá mềm. Họ phải hiểu rằng, rất nhiều người hâm mộ đang dõi theo chuyên “Đông du” lần này với bao hy vọng.
Dịch Vụ SUPER TIP 5 Triệu trận đấu khuyến mãi VIP TIP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét