Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Mỹ điều 'pháo đài bay' B-52 tới Hàn Quốc tập trận

Mỹ điều 'pháo đài bay' B-52 tới Hàn Quốc tập trận

SoiKeo.vn - Mỹ vừa triển khai máy bay ném bom B-52 tham gia tập trận tại Hàn Quốc, nhằm thể hiện cam kết của nước này đối với việc bảo vệ đồng minh, trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Triều Tiên. 

Máy bay B-52H thả bom. Ảnh: USAF
AP dẫn lời thư ký báo chí Lầu Năm Góc, George Little cho biết một chiếc máy bay B-52 hôm 8/3 bay trên trời Hàn Quốc. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, trong chuyến thăm Hàn, cũng cho hay một hoạt động của máy bay ném bom khác dự kiến diễn ra hôm nay.
"Sứ mệnh này nhấn mạnh khả năng răn đe và năng lực thông thường của siêu pháo đài bay B-52 khi tham gia vào các cuộc tập trận như Đại bàng Non", Yonhap dẫn lời George Little nói.
Cuộc tập trận Đại bàng Non thường niên năm nay bắt đầu từ ngày 1/3 và kéo dài hai tháng. Cùng thời gian này, quân đội Mỹ - Hàn cũng đang tổ chức một cuộc tập trận chung khác có tên gọi Giải pháp Then chốt.
Trong chuyến công du Seoul hôm qua, Ashton Carter nói rằng các máy bay ném bom B-52 được điều động tham gia tập trận chung với Hàn Quốc. Việc một quan chức cấp cao của Mỹ công bố cụ thể về loại thiết bị tham gia tập trận được cho là một động thái bất thường.
Máy bay ném bom B-52 có khả năng phóng tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân, nhưng Little cho biết các máy bay tham gia tập trận tại Hàn Quốc không trang bị vũ khí hạt nhân.
B-52 được chính thức đưa vào phục vụ Không quân Mỹ từ những năm 1950, là một loại máy bay ném bom tầm xa hạng nặng, có khả năng mang vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường dẫn đường chính xác.
Việc sử dụng các chiến đấu cơ của không quân Mỹ vào cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn như Đại bàng Non không phải là điều hiếm, nhưng Lầu Năm Góc tận dụng dịp này để thu hút sự chú ý đối tới vai trò của máy bay ném bom B-52, với tư cách là một phần của "chiếc ô" hạt nhân Mỹ đối với Hàn Quốc và Nhật. Hai nước đang cảm thấy bị đe dọa bởi sự phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
"Chúng tôi kiên định với cam kết mở rộng răn đe bằng chiếc ô hạt nhân của Mỹ", Carter nói sau cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc. Ông cũng cho hay Mỹ muốn đảm bảo tất cả các nguồn lực sẵn có đối với liên minh.
Dịch Vụ SUPER TIP 5 Triệu trận đấu khuyến mãi VIP TIP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét