Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Hồng y Argentina trở thành Giáo hoàng

Hồng y Argentina trở thành Giáo hoàng

SoiKeo.vn - Khói trắng vừa bốc lên từ ống khói ở Nhà nguyện Sistine, báo hiệu việc bầu chọn Giáo hoàng hoàn tất. Người được bầu là Hồng y Jorge Mario Bergoglio, đến từ Argentina.
 

Khói trắng bốc lên báo hiệu có Giáo hoàng mới. Ảnh: AFP
Khói trắng bốc lên từ ống khói trên Nhà nguyện Sistine ngay sau 7 giờ tối qua theo giờ địa phương (tức một giờ sáng nay theo giờ Việt Nam). Hồng y Argentina Jorge Mario Bergoglio được chọn làm Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo có lịch sử hơn 2.000 năm. Ông Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi, từng là Tổng giám mục Buenos Aires, sẽ được gọi là Giáo hoàng Francis I.
Đám đông tại Quảng trường St. Peter đã reo hò, trong lúc những tiếng chuông từ nhà thờ cùng tên ngân vang sau khi cuộc họp kín của 115 Hồng y có kết quả cuối cùng. Họ hô vang "Habemus Papam" ("Chúng ta có Giáo hoàng!") khi cùng nhau chờ đợi, với những lá quốc kỳ của các nước trên khắp thế giới.
Không lâu sau khi được chính thức thông báo, Giáo hoàng Francis I đã xuất hiện trên ban công Nhà thờ St. Peter, trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn giáo dân tại Quảng trường St. Peter. Ông trở thành Giáo hoàng người Mỹ Latin đầu tiên trong lịch sử công giáo.
Trong bài phát biểu đầu tiên, Giáo hoàng Francis I kêu gọi sự đoàn kết trong Giáo hội La Mã và cầu nguyện cho "giáo hoàng danh dự" Benedict XVI. Ông cũng cho biết các Hồng y đã "đến đầu kia của thế giới" để chọn ra Giáo hoàng mới.
Theo phát ngôn viên Vatican, Federico Lombardi, Giáo hoàng Francis I đã gọi cho người tiền nhiệm Benedict XVI và dự kiến gặp ông. Lombardi cho biết vị tân Giáo hoàng sẽ thực hiện buổi cầu nguyện kinh Angelus tại Quảng trường St. Peter vào Chủ nhật này.
Vatican cũng hoan nghênh "sự dũng cảm" của các Hồng y khi bầu chọn Giáo hoàng người Mỹ Latin đầu tiên tại mật nghị lịch sử ở Nhà nguyện Sistine. Các Hồng y "đã dũng cảm vượt qua Đại dương và mở rộng góc nhìn của Giáo hội", Lombardi nói.
Liên minh châu Âu (EU) cũng gửi lời "chúc mừng chân thành" tới Giáo hoàng Francis I đến từ Argentina, kêu gọi ông thúc đẩy hòa bình, đoàn kết và giá trị con người trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.
Khói trắng bốc lên từ ống khói của Nhà nguyện Sistine có được từ việc đốt những lá phiếu tại hai lò đặc biệt được lắp đặt tại một góc của ngôi nhà. Quyết định chọn ra Giáo hoàng thứ 266 đã có được sau 5 lượt bỏ phiếu, tức là dài hơn so với lần bầu chọn Giáo hoàng Benedict XVI vào năm 2005. Khi đó, Giáo hoàng Benedict XVI được chọn thay Giáo hoàng John Paul II sau 4 lượt.
Cuộc bầu chọn lịch sử diễn ra sau khi Giáo hoàng Benedict XVI đột ngột tuyên bố thoái vị vào tháng trước, gây bất ngờ cho giáo dân toàn thế giới. Mật nghị hồng y lần này được cả thế giới theo dõi qua truyền hình trực tiếp, cũng như các phương tiện truyền thông xã hội và ứng dụng điện thoại thông minh.
Hồng y Jorge Mario Bergoglio vừa được bầu làm Giáo hoàng, và sẽ được gọi là Giáo hoàng Francis I. Ông trở thành Giáo hoàng người Mỹ Latin đầu tiên trong lịch sử công giáo
 
 
Dịch Vụ SUPER TIP 5 Triệu trận đấu khuyến mãi VIP TIP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét