Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Mourinho chạm mốc 100 trận: Vượt qua tất cả trừ Guardiola

Mourinho chạm mốc 100 trận: Vượt qua tất cả trừ Guardiola

Với chiến thắng trước Rayo Vallecano, Jose Mourinho đã chạm mốc 100 trận tại La Liga cùng Real Madrid. Những con số thống kê cho thấy “người đặc biệt” đánh bại tất cả các đồng nghiệp của mình ngoại trừ…Pep Guardiola.
 
Jose Mourinho đã trở thành huấn luyện viên thứ 6 trong lịch sử Real Madrid chạm mốc 100 trận tại La Liga với chiến thắng 2-0 trước Rayo Vallecano trên sân nhà Bernabeu ở vòng 24 La Liga vừa qua. So với những vị tiền bối tại Real Madrid thi không ai giành nhiều chiến thắng như Jose Mourinho khi chạm mốc 100 trận và cũng không ai có được hiệu suất chiến thắng cao như chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Cùng với “đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha”, “người đặc biệt” đã giành tới 76 chiến thắng tại La Liga, chỉ bị cầm chân 13 trận và để thua vỏn vẹn 11 trận. Trước Jose Mourinho, người thành công nhất cùng Real Madrid tại La Liga là Miguel Muñoz khi chạm mốc 100 trận với 72 chiến thắng, 13 trận hòa và 15 thất bại. Rõ ràng Mourinho không hề có đối thủ tại Real Madrid nếu so sánh về con số thống kê.

Tuy nhiên, thành tích của Mourinho lại không phải là kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” tại La Liga bởi vì Pep Guardiola, đối thủ lớn nhất của “người đặc biệt” trong những năm qua mới là người có được thành tích tốt nhất khi đạt cột mốc 100 trận tại La Liga. Cùng với đoàn quân “bách chiến bách thắng” Barcelona, Pep Guardiola đã giành tới 79 trận thắng, hòa 14 trận và chỉ để thua 7 trận.

Không chỉ giữ kỷ lục về số trận thắng khi chạm mốc 100 trận, trong lịch sử La Liga cũng chưa từng chứng kiến chiến lược gia nào nhận ít trận thua như Pep Guardiola. Xếp sau huấn luyện viên tương lai của Bayern Munich về số trận thua ít nhất khi chạm mốc 100 trận là chiến lược gia lão luyện Leo Beenhakker, cựu HLV của Real Madrid với tổng cộng 9 lần thất bại.

Dẫu vậy, thành tích mà Mourinho đạt được cùng Real Madrid vẫn xứng đáng được ca ngợi, nếu so sánh với tiền bối Vicente Del Bosque. “Ngài râu kẽm” dẫn dắt Real Madrid vào đúng giai đoạn cực thịnh của chính sách Galacticos với một loạt siêu sao như Raul, Roberto Carlos, Figo, Zidane hay Ronaldo nhưng khi chạm mốc 100 trận tại La Liga cũng chỉ có được 54 trận thắng, hòa 24 trận và để thua 22 trận.

 
Không còn làm việc tại Nou Camp, nhưng Guardiola vẫn không thôi thách thức Mourinho

Thực chất, Mourinho đã có thời điểm vượt mặt Pep Guardiola, mà bằng chứng ông là người chạm mốc 50 chiến thắng nhanh nhất trong lịch sử La Liga khi chỉ mất 62 trận trong khi cựu HLV Barcelona phải mất tới 67 trận. Tuy nhiên, từ một cỗ máy chiến thắng ở mùa giải năm ngoái, Real Madrid đã sa sút không phanh ở mùa giải này khi sau 24 vòng đấu họ đã phải nhận tới 5 trận thua và 4 trận hòa.

Chính sự đi xuống trầm trọng về mặt phong độ này của “đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha” đã khiến cho Mourinho không thể tiếp tục xô đổ kỷ lục của “đối thủ không đội trời chung” Pep Guardiola. Trước mắt Real Madrid vẫn còn tới 14 trận đấu nữa tại La Liga mới kết thúc năm thứ 3 dưới triều đại Mourinho và đó là cơ hội để họ cải thiện thành tích. Còn sau khi mùa giải này kết thúc, chuyện đi hay ở của Mourinho vẫn chưa rõ ràng.

Một sự thật đáng buồn khác rằng dẫu cho Mourinho chính là chiến lược gia đang sở hữu hiệu suất chiến thắng cao nhất trong lịch sử Real Madrid song nếu nói về những danh hiệu thì “người đặc biệt” quá nhỏ bé nếu đặt cạnh các tiền bối. Gần 3 năm làm việc tại Bernabeu, Mourinho chỉ giúp Real Madrid đem về 3 danh hiệu là Copa del Rey, La Liga và siêu cúp Tây Ban Nha trong khi Miguel Munoz giành tới 14 danh hiệu trong 15 năm dẫn dắt Real Madrid còn Vicente Del Bosque thậm chí có tới 7 danh hiệu chỉ trong 4 năm.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét